Định giá đồ uống, sao cho đúng?

Định giá đồ uống là một bước quan trọng trước khi bạn xây dựng menu cho quán cà phê của chính mình. Vậy nên không quá ngạc nhiên khi nói việc định giá đồ uống trên thực đơn là cả một nghệ thuật. Khi thực hiện việc này việc này sẽ tác động trực tiếp đến lợi nhuận, và trên hết là quyết định của khách hàng có quay lại quán của bạn lần 2 hay không. Không có một công thức cố định trong việc định giá đồ uống nhưng cách tính sau có thể giúp những ai muốn kinh doanh cafe tham khảo.

Có nhiều chủ quán café tính giá đồ uống dựa trên chi phí tạo thành gấp 3 lần, trong khi có những quán lại xem xét giá của đối thủ sau đó hạ thấp hoặc tăng lên. Đừng quên có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến phương pháp định giá đồ uống của bạn. Bạn cần xem xét các nhân tố một cách toàn diện và kĩ lưỡng. Vậy bạn sẽ cần cân nhắc điều gì?

Chi phí trực tiếp tạo ra đồ uống

Đây là loại chi phí gốc để tạo nên món đồ uống của bạn, gồm có: chi phí đồ uống theo khẩu phần, cả những chi phí cho nguyên liệu bỏ đi do nhầm lần hoặc hỏng trong quá trình chế biến..

Chi phí đồ uống gián tiếp

Loại chi phí này không bao gồm thành phần thực tế tạo nên đồ uống  mà nằm ở giá trị tăng thêm như độ ngon, độ “chất” mà đồ uống mang lại, chất lượng dịch vụ, giá thương hiệu. Phần này cho phép bạn tính giá cao hơn đối thủ mà thực khách vẫn chấp nhận.

Chi phí dành cho nhân công

Nhân công (có thể hiểu là người pha chế) chuẩn bị đồ uống được xem là chi phí gián tiếp. Để tạo nên đồ uống ngon cần phải có tài năng, thời gian, nỗ lực chứ không phải theo nghĩa là pha chế. Nó gián tiếp tăng giá trị cho quán để định mức giá cao hơn.

Chi phí khác

Bên cạnh chi phí trên, chi phí khác gồm có chi phí dành cho đầu tư trang thiết bị, chi phí marketing, chi phí bán hàng đẩy doanh thu, chi phí khấu hao mặt bằng… Mặc dù được tính trong tổng chi phí hoạt động nhưng nó tạo ra giá trị gia tăng quyết định đến giá đồ uống.

Biến phí

Loại chi phí này chịu ảnh hưởng khi có sự khác biệt về nguyên vật liệu đồ uống theo mùa mưa bão, các loại trái cây giảm nguồn cung dẫn đến giá tăng, thì giá nguyên liệu đầu vào sẽ tăng theo. Do đó người kinh doanh cà phê phải thiết lập giá cao hơn cho những đô uống có nguyên liệu giá dễ biến đổi. Lưu ý này giúp cho việc tránh giảm lợi nhuận dưới tác động khách quan.

Đối thủ cạnh tranh

Bạn có thể ngồi liền 1 tuần ở các quán café đối thủ để so sánh giá và chất lượng đồ uống, từ đó nâng cao chất lượng kinh doanh café ở quán của mình.

Loại hình quán cafe

Tùy thuộc theo mô hình và loại hình quán cà phê mà bạn có thể quyết định ra giá. Quán cà phê càng cao cấp, sang trọng và dịch vụ hoàn hảo thì chắc chắn sẽ hướng tới đối tượng khách hàng thu nhập cao và nhu cầu thưởng thức cũng cao. Còn nếu quán cà phê dành cho học sinh, sinh viên thì tính tiện dụng, mức giá hợp lí lại được cân nhắc hơn cả.

Xác lập biên giá

Để hoàn thành bước này, bạn nên xác định biên giá để có mức lợi nhuận hợp lí nhất trước khi định giá ở mức cao nhất. Để làm được điều này, bạn cần thông tin về mức thu nhập bình quân, nhân khẩu học cũng như các thông tin khác về khách hàng mục tiêu mà quán cafe của bạn đang hướng đến.

MỌI THÔNG TIN ĐĂNG KÍ CÁC KHÓA HỌC PHA CHẾ CỦA BARISTA SKILLS, VUI LÒNG LIÊN HỆ:

TRUNG TÂM ĐÀO TẠO PHA CHẾ BARISTA SKILLS
Địa chỉ: 45B Ngõ Trại Cá - Trương Định HBT – Hà Nội
Hotline: Mr. Hoàn 0988 055 852

 

Viết bình luận

Họ và tên

Email

Nội dung

Gửi ý kiến phản hồi cho chúng tôi

Để nhận được dịch vụ chăm sóc tốt nhất, bạn nên điền đầy đủ thông tin bên dưới và gửi cho chúng tôi.