Mở quán cafe với 50 triệu nên chọn mô hình nào? Phân bổ ngân sách và lập kế hoạch ra sao để ít phát sinh, đảm bảo kế hoạch diễn ra thuận lợi nhất? Tất cả những băn khoăn trên sẽ được chuyên gia Barista skills giải đáp chính xác nhất trong bài viết sau nhé!
Hàng trăm quán cafe lớn nhỏ trên cả nước đã thành công, thu hồi vốn sau 1 – 3 tháng dưới sự tư vấn & đồng hành của chuyên gia tư vấn Barista skills!
Mục lục
1. Lựa chọn mô hình phù hợp khi mở quán cafe với 50 triệu
Việc chọn mô hình kinh doanh phù hợp rất quan trọng, nhất là khi bạn có số vốn hạn hẹp. Nếu chọn sai mô hình, bạn có thể không đủ vốn để triển khai và phải bỏ dở giữa chừng. Hoặc bạn cũng có thể không khai thác được tất cả số vốn bạn có. Với số vốn 50 triệu, 4 mô hình cafe mà chúng tôi gợi ý dưới đây sẽ là lựa chọn khôn ngoan nhất cho bạn!
1.1. Cafe take away
Đây là mô hình cafe mà người mua chỉ mua cafe mang đi, không thưởng thức tại quán. Đối tượng khách hàng mà các quán cafe take away đa số là giới trẻ, nhân viên văn phòng, những người bận rộn không có thời gian…
Ưu điểm | Nhược điểm |
|
|
1.2. Cafe xe đẩy có ghế ngồi
Đây là mô hình kinh doanh khá quen thuộc ở các thành phố lớn, đặc biệt là Tp. Hồ Chí Minh. Chỉ cần 1 chiếc xe đẩy và vài ghế cóc nhỏ là bạn có thể bắt đầu kinh doanh cafe. Mô hình này gần giống cafe take away, nhưng khác ở chỗ khách hàng có thể ngồi lại thưởng thức cafe. Đối tượng khách hàng mà cafe xe đẩy hướng tới thường là những người dân sống trong khu vực, những người “tiện đường” ghé mua cafe.
Ưu điểm | Nhược điểm |
|
|
1.3. Cafe cóc kiểu thời xưa
Cafe cóc xuất hiện từ những năm 70s, được xem như văn hoá tinh thần không thể thiếu của người Việt. Mô hình này được yêu thích bởi sự đơn giản, mộc mạc. Chỉ cần vài bộ bàn ghế nhựa và một bằng bằng thoáng đãng là bạn có thể mở quán. Khách hàng của cafe cóc rất đa dạng, từ người già, dân công sở, học sinh, thanh niên. Tất cả mọi người đều có thể ghé quán.
Ưu điểm | Nhược điểm |
|
|
1.4. Cafe bóng đá đơn giản
Mô hình này được đa số nam giới yêu thích vì tạo được môi trường gặp gỡ và chia sẻ sở thích bóng đá của các anh. Đặc điểm của quán cafe bóng đá vỉa hè là đông khách vào những mùa giải bóng đá như World Cup, Euro, Seagame… Với những màn hình tivi, màn hình máy chiếu kích thước lớn và một vài bộ bàn ghế đơn giản phục vụ nhu cầu tụ tập xem bóng đá của các đấng mày râu.
Ưu điểm | Nhược điểm |
|
|
>>Xem thêm: Đơn vị cung cấp máy pha cafe expobar cũ uy tín
2. Phân bổ ngân sách mở quán cafe với 50 triệu
Sau khi chọn được mô hình kinh doanh phù hợp, bạn cần có kế hoạch phân bổ chi phí hợp lý. Mỗi mô hình sẽ có ưu tiên đầu tư khác nhau. Ví dụ:
- Cafe take away: Chi phí mặt bằng, máy pha cafe, dụng cụ mang đi, trang trí…
- Cafe xe đẩy có ghế ngồi: Chi phí mua xe đẩy, ghế ngồi, trang trí, dụng cụ đựng đồ uống tại bàn và mang đi…
- Cafe cóc thời xưa: Chi phí mặt bằng, bàn ghế…
- Cafe chiếu bóng: Chi phí máy chiếu/tivi, bàn ghế, mặt bằng…
Dưới đây là bảng thống kê chi phí mở quán cafe 50 triệu của mô hình cafe take away mà bạn có thể tham khảo:
STT | Chi phí | Giá tiền |
1 | Thuê mặt bằng 3 tháng đầu (~10m2) | 18.000.000đ |
2 | Trang trí cửa hàng | 2.000.000đ |
3 | Trang thiết bị cho quán | 14.000.000đ |
Tủ lạnh (cũ) | 3.000.000đ | |
Máy pha cafe | 5.500.000đ | |
Máy xay sinh tố (xay được đá) | 2.000.000đ | |
Máy ép trái cây | 1.500.000đ | |
Bình siêu tốc | 500.000đ | |
Dụng cụ pha chế khác | 1.200.000đ | |
Thùng đá | 300.000đ | |
4 | Nguyên vật liệu cho quán | 2.200.000 |
Cà phê rang xay | 450.000đ | |
Trà ( trà lipton, trà lài) | 150.000đ | |
Đường cát | 100.000đ | |
Sữa, yaourt, siro | 200.000đ | |
Trái cây ( chanh, cam, dâu,…) | 300.000đ | |
Dụng cụ đựng đồ mang đi (có in ấn riêng) | 1.000.000đ | |
5 | Nhân viên phục vụ, pha chế (2 nhân viên part-time) | 5.000.000đ |
6 | Học pha chế | 5.000.000đ |
7 | Chi phí dự phòng | 4.000.000đ |
Tổng | 50.000.000đ |
>>Xem thêm: mở quán cà phê cần những gì và những điều bạn cần lưu ý
3. Địa điểm mở quán thu hút khách
Với mỗi mô hình kinh doanh quán cà phê khác nhau lại cần diện tích mặt bằng khác nhau. Nếu bạn muốn kinh doanh cà phê take away, cà phê xe đẩy thì chỉ cần diện tích tầm 10-15m2. Với cafe cóc và cafe bóng đá cần diện tích thoáng rộng hơn, khoảng 30m2. Mặt bằng kinh doanh quán cà phê nên chọn gần khách hàng mục tiêu của quán: Mặt đường, trường học, công sở, đường hai chiều… để có thể tiếp cận nhiều khách hàng nhất.
Lưu ý khi thuê mặt bằng mở quán cafe:
- Mặt bằng dễ tìm, không bị cảnh quan xung quanh che khuất
- Mật độ dân cư xung quanh, đặc biệt là khách hàng mục tiêu của quán đông
- Mặt bằng không quá cũ kỹ, chủ nhà đồng ý cho sửa chữa, trang trí…
- Chủ nhà đồng ý cho thuê mặt bằng dài hạn, thanh toán 1 tháng/lần hoặc 3 tháng/lần để linh động, dễ xoay vốn
- Nên đi xem mặt bằng ít nhất 2 lần trước khi quyết định thuê mặt bằng. Các thời điểm khác nhau có thể hoạt động xung quanh mặt bằng đó sẽ khác. Ví dụ: Buổi sáng nhiều khu có họp chợ bày bán đến 11h làm cản trở đường đi lại, che khuất quán của bạn…
4. Thiết kế quán đơn giản, đẹp mắt
Khi mới bắt đầu kinh doanh quán cà phê, có rất nhiều chi phí mà bạn muốn tiết kiệm, một trong số đó chính là chi phí thiết kế quán. Bạn hoàn toàn có thể tự thiết kế không gian quán từ việc lên ý tưởng, tham khảo các bản vẽ trên mạng internet…
Tuy nhiên, việc tự bố trí không gian quán vừa đẹp mắt, độc đáo, tạo dấu ấn riêng nhưng lại khoa học chưa bao giờ là điều dễ dàng, đặc biệt là với những người mới, chưa có kinh nghiệm. Do đó, đầu tư thuê đơn vị chuyên nghiệp setup quán cà phê đem lại hiệu quả cao hơn. Chi phí thuê khoảng 150.000đ/m2.
5. Lên kế hoạch đi học pha chế
Bất cứ chủ quán cà phê nào cũng nên đi học một khóa pha chế đồ uống, cà phê. Ngoài việc được đào tạo kỹ năng pha chế, công thức pha chế cà phê và đồ uống nói chung mà các lớp học pha chế còn đào tạo thêm về kinh nghiệm mở quán, kỹ năng quản lý quầy bar, quản lý đồ uống, biết bóc tách công thức để mua nguyên liệu phù hợp. Từ đó giúp cho việc quản lý quán, kiểm soát nguyên liệu của quán thuận tiện hơn.
6. Xây dựng Menu quán đặc sắc
Một trong những yếu tố không nhỏ góp phần quyết định thành công của quán cà phê chính là xây dựng menu đồ uống không chỉ phù hợp về giá cả mà còn tinh tế, đẹp mắt. Menu quán đặc sắc không chỉ góp phần tạo ấn tượng với những ai lần đầu tới quán mà còn là yếu tố giữ chân khách hàng thân thuộc.
3 nguyên tắc khi xây dựng menu cho quán cafe quy mô nhỏ là:
- Đơn giản: Menu nên có 5 – 10 món phù hợp với khách hàng mục tiêu của quán. Không nên có quá nhiều món trong 1 menu vì có thể gây tốn kém chi phí mua nguyên liệu, dụng cụ pha chế, giảm chất lượng đồ uống.
- Độc đáo: Menu nên có 1 món đặc trưng, mang đậm phong cách của quán, để khi nhắc đến món đó, khách hàng sẽ nhớ ngay đến quán cafe của bạn chứ không phải quán cafe nào khác.
- Menu phải có lãi: Chi phí nguyên liệu đầu vào/1 cốc đồ uống nên nằm trong khoảng 35% – 50% giá bán lẻ để đảm bảo có lãi (tuỳ thuộc vào đặc điểm quán).
7. Đầu tư vào chất lượng đồ uống
Một trong những yếu tố khiến khách hàng nhớ tới quán cà phê của bạn chính là hương vị đặc trưng của đồ uống. Khi mở quán cafe với 50 triệu, bạn không có nhiều lợi thế về không gian quán. Vì vậy, chất lượng đồ uống là yếu tố tiên quyết tới việc kinh doanh có thành công hay không. Để tăng chất lượng đồ uống, bạn cần:
- Đi học pha chế: Như đã nói ở trên, học pha chế sẽ giúp bạn nắm được cách pha chế ngon, chuẩn vị. Bên cạnh đó còn giúp bạn hình thành tư duy đồ uống, tự mình sáng tạo ra những món đồ uống độc đáo, hấp dẫn mang màu sắc riêng của quán.
- Đầu tư vào nguyên liệu chất lượng: Nguyên liệu ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng đồ uống, vì vậy, bạn nên tìm mua cafe ở những địa chỉ uy tín, chất lượng, hoa quả nên chọn hoa quả tươi mới, sạch… Chi phí nguyên liệu đầu vào có thể cao hơn 1 chút, tuy nhiên, đồ uống ngon là lý do để khách hàng quay trở lại quán cafe của bạn những lần tiếp theo.
8. Đăng ký giấy phép kinh doanh quán cafe
Để mở quán cà phê, bạn cần có giấy phép kinh doanh được cấp bởi cơ quan đăng ký kinh doanh, giấy phép an toàn thực phẩm, các loại thuế như thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế môn bài… theo quy định của pháp luật.
9. Quảng bá quán cafe
Để quán cà phê của bạn đông khách, được nhiều khách hàng biết đến thì việc đầu tư cho marketing là vô cùng cần thiết. Có 2 hình thức quảng bá phù hợp với mô hình quán cafe 50 triệu, đó là:
- Quảng cáo truyền thống: Chương trình khai chương, ưu đãi, phát tờ rơi…
- Quảng bá online: Chia sẻ trên các trang mạng xã hội: Facebook, zalo
Mở quán cafe với 50 triệu không khó, nhưng để có những bước đi đúng, nhanh chóng thu hồi vốn, có lãi thì không phải ai cũng làm được, đặc biệt là người mới khởi nghiệp. Thay vì mò mẫm tìm kiếm hướng đi thích hợp cho quán cafe của các bạn, hãy liên hệ với Barista Skill để được tư vấn kinh doanh quán cafe hiệu quả.
Với kinh nghiệp tư vấn thành công hàng trăm quán cafe lớn, nhỏ trên cả nước: May Cafe, Michi, MTBox… chúng tôi sẽ tư vấn những giải pháp tốt nhất cho quán cafe của bạn!