Kinh nghiệm “xương máu” để kinh doanh trà chanh THÀNH CÔNG

Trà chanh đang là một thức uống rất hot trong giới trẻ. Hàng chục thương hiệu trà chanh mọc lên mỗi ngày và có vẻ thị trường vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Bạn đang có ý định kinh doanh trà chanh? Ngay lúc này sẽ là thời điểm lý tưởng để thực hiện. Hôm nay, các chuyên gia Barista sẽ giúp bạn từ A-Z những kinh nghiệm vàng để mở quán trà chanh thành công.

>>Xem thêm: Hướng dẫn chi tiết mở quán cafe với 50 triệu

1. Kinh doanh trà chanh – Xu hướng dài hạn hay trào lưu sớm bị lãng quên?

Trà chanh không phải là một mô hình kinh doanh mới. Thế nhưng nó luôn hút khách và những quán trà chanh vẫn mọc lên như nấm sau mưa. Có quán đầu tư mặt bằng với số vốn khủng, có quán lại chỉ chọn cách bán rong hay vỉa hè. Dù theo hình thức nào, thì mô hình này vẫn được đánh giá là siêu lợi nhuận với mức đầu tư cực thấp.

Trà chanh là nơi mà người trẻ có thể ngồi quây quần trò chuyện. Đặc điểm chung của những quán trà chanh là thiết kế theo không gian mở. Và đây cũng là xu hướng chọn quán của những người trẻ hiện nay. Họ rất thích những không gian thoải mái này để trò chuyện tán gẫu cùng nhau.

Trà chanh hot trend
Trà chanh là hot trend trong giới trẻ hiện nay, thu hút nhiều nhà đầu tư kinh doanh lĩnh vực đồ uống này

Chính vì vậy, kinh doanh trà chanh không chỉ là trào lưu. Với sự phong phú của các thức uống, thì trà chanh đã trở thành một chiến lược kinh doanh lâu dài cho những nhà kinh doanh giàu tham vọng. Rất nhiều lý do để mô hình này vẫn thu hút các nhà đầu tư trẻ:

  • Chi phí mở quán thấp hơn so với các mô hình giải khát khác như cafe hay trà sữa
  • Lợi nhuận hấp dẫn, đầy hứa hẹn. Khả năng thu hồi vốn nhanh
  • Lượng khách tập trung vào giới trẻ. Từ tuổi teen đến sinh viên đều rất ưa chuộng món uống này. Vì vậy cơ hội tiếp cận và thu hút khách hàng rất cao. Mở ở đâu cũng có thể bán được

>>Xem thêm: Chia sẻ kinh nghiệm mở quán cafe hiệu quả nhất

2. Các mô hình kinh doanh trà chanh hiện nay

Nếu bạn có một số vốn nhỏ và muốn khởi nghiệp với mô hình kinh doanh trà chanh, thì hãy bắt đầu với những gợi ý sau.

2.1. Tự mở quán trà chanh thương hiệu cá nhân

Mô hình này được khá nhiều người chọn lựa. Một quán trà chanh thương hiệu cá nhân sẽ là của riêng bạn. Bạn thoải mái thiết kế và vận hành theo kế hoạch của mình. Không cần phụ thuộc ai và cũng không cần chia sẻ lợi nhuận với bất kỳ ai.

xây dựng trà chanh riêng
Bạn có thể tự mở quán trà chanh thương hiệu riêng của mình với phong cách ấn tượng thế này đây!

Tùy vào từng quy mô và nguồn vốn của bạn. Tuy nhiên chỉ cần từ 10 triệu là bạn đã mở được một quán trà chanh vỉa hè với một menu đa dạng, ấn tượng. Mặc dù vậy, trước khi quyết định tự mở quán trà chanh, thì bạn cũng cần xem xét qua các ưu nhược điểm của mô hình này:

Ưu điểm Nhược điểm
Vốn ít, có nhiều chọn lựa quy mô mở quán Tính cạnh tranh cao
Lợi nhuận hấp dẫn Bạn cần tự mình lên kế hoạch cho mọi thứ. Khối lượng công việc cần làm rất lớn
Thoải mái thiết kế theo sở thích của mình Nếu không có sự khác biệt ấn tượng sẽ khó thành công

Mô hình trà chanh này sẽ phù hợp với những bạn trẻ, sinh viên, nhân viên văn phòng, nội trợ… muốn kiếm thêm thu nhập. Những người trẻ chưa có kinh nghiệm kinh doanh cũng có thể thử vận hành một quán trà chanh nhỏ cho riêng mình trước khi có những bước tiến đột phá mạnh mẽ hơn.

2.2. Kinh doanh trà chanh nhượng quyền

Với số vốn từ 100 triệu, thì mô hình nhượng quyền trà chanh sẽ là một lựa chọn khá an toàn để bạn bắt đầu sự nghiệp của mình.

mô hình trà chanh nhượng quyền
Hoặc là mô hình kinh doanh trà chanh nhượng quyền khá an toàn và hiệu quả!

Hiện nay có rất nhiều thương hiệu nhượng quyền trà chanh. Việc chọn lựa sẽ dễ dàng hơn cho những ai đang có ý tưởng mở quán. Dĩ nhiên, mở quán nhượng quyền trà chanh cũng sẽ có hai mặt:

Ưu điểm Nhược điểm
Được kinh doanh với thương hiệu đã có tiếng trên thị trường Phí đầu tư cao. Ngoài ra còn phải trả phí nhượng quyền thương hiệu
Được hỗ trợ toàn bộ quá trình từ setup, lên menu, hỗ trợ marketing, vận hành, nguyên liệu… Không được tự ý thiết kế, setup theo ý kiến cá nhân của mình. Phải chịu sự chi phối từ thương hiệu mẹ
Lợi nhuận ổn định Rủi ro kinh doanh nếu thương hiệu mẹ hoạt động không ổn định hoặc các đơn vị nhượng quyền khác hoạt động không hiệu quả

Mô hình nhượng quyền trà chanh thích hợp với những ai tìm kiếm sự an toàn trong kinh doanh. Những người ưa thích mạo hiểm sẽ không phù hợp với phương thức này. Cùng với đó, bạn chỉ có thể kinh doanh nhượng quyền nếu đáp ứng đủ nguồn vốn tối thiểu. Với một quán trà chanh nhượng quyền có diện tích khoảng 60m2, thì chi phí tối thiểu cần đạt từ 150 triệu.

3. Kinh nghiệm 11 bước mở quán trà chanh “Vốn ít lời nhiều”

Theo những chuyên gia setup trà chanh chuyên nghiệp từ Barista Skill, thì để mở một quán quán trà chanh thành công, nhà đầu tư cần lên một kế hoạch thật tỉ mỉ chi tiết. Kế hoạch càng chi tiết thì tính khả thi càng cao, nguy cơ thất bại cũng được giảm thiểu. Ngược lại, nếu không lên được kế hoạch bài bản, thì rất khó ứng phó trước những trường hợp bất trắc xảy ra trong quá trình vận hành quán.

Mở quán trà chanh, ai cũng mong muốn “vốn ít lời nhiều”. Để làm được điều này, bạn cần chuẩn bị chu đáo 13 bước sau đây:

3.1. Nghiên cứu kỹ sản phẩm và thị trường

Trà chanh là một thức uống không giống với cafe hay trà sữa. Nó có rất nhiều biến thể, đa dạng nguyên liệu, topping và cách chế biến. Vì vậy để bắt đầu kinh doanh, bạn cần định hình được những khách hàng mục tiêu mà mình hướng tới. Khách hàng sẽ quyết định đến menu của quán. Đồng thời, bạn cũng cần lên được danh sách đối thủ cạnh tranh của mình.

Nghiên cứu thị trường
Nghiên cứu thị trường giúp tăng cơ hội thành công cho thương hiệu của bạn

Xem xét thật kỹ sản phẩm, khách hàng, giá, điểm mạnh yếu và review của khách về đối thủ như thế nào. Khoảng cách quán đến khu vực bạn mở quán có xa không, có đảm bảo tính cạnh tranh không hay phải share khách hàng….

Việc nghiên cứu sản phẩm và thị trường là bước đệm cần thiết để bắt đầu kinh doanh. Việc này cần được thực hiện ngay khi bạn có ý tưởng kinh doanh.

3.2. Lên ý tưởng mở quán trà chanh

Bước này sẽ quyết định “chân dung” quán trà chanh của bạn. Nó có diện mạo như thế nào và sẽ được setup theo phong cách nào, tất cả phụ thuộc vào ý tưởng của bạn.

Việc lên ý tưởng cần dựa vào các yếu tố sau:

  • Bán cái gì, bán cho ai, đối tượng khách hàng nào => phong cách trang trí phù hợp
  • Định vị thương hiệu trà chanh nhượng quyền hay tự mở.
  • Quán trà chanh của mình có gì khác biệt so với những thương hiệu khác?
  • Điểm mạnh cần phát huy và điểm yếu cần khắc phục là gì. Ví dụ điểm mạnh: Mặt bằng nhà. Điểm yếu: Không có kinh nghiệm thiết kế. Từ đó định hướng thuê đơn vị setup thay vì tự làm.

3.3. Lập kế hoạch tài chính

Với số vốn sẵn có, bạn phải lên được kế hoạch tài chính chi tiết. Bảng kế hoạch càng cụ thể bao nhiêu thì càng có lợi bấy nhiêu. Nó sẽ giúp bạn hoạch định được từng khoản chi cho các mục cố định. Một bảng phân bổ tài chính sẽ gồm các hạng mục cơ bản:

  • Chi phí thuê mặt bằng: Khoảng 10-15% vốn
  • Chi phí thiết kế: 20% vốn
  • Chi phí nguyên vật liệu: 20% vốn
  • Chi phí nội thất: 25% vốn
  • Chi phí nhân sự: 10% vốn
  • Chi phí marketing : 5% vốn
  • Chi phí luân chuyển hoạt động: 15% vốn
kế hoạch tài chính
Nên lập kế hoạch tài chính thật chi tiết khi kinh doanh trà chanh

Ngoài ra, còn cần một khoản chi phí dự phòng để ứng phó với những tình huống rủi ro trong quá trình kinh doanh. Khoản dự phòng này sẽ tương đương khoảng 10% số vốn.

Tùy thuộc vào từng đặc thù của quán, mà các chi phí này sẽ có dao động. Bạn cần tính toán để các chi phí setup đạt mức tiết kiệm nhất có thể. Như vậy sẽ không bị lũng đoạn vốn ngay từ giai đoạn đầu. Sau khi hoạch định chi phí, bạn cũng có thể biết được mình có cần huy động vốn hay không.

3.4. Xây dựng menu

Bước thứ 3 trong 11 bước mở quán cafe chính là xây dựng menu cho quán. Menu chính là nguồn thu giúp bạn tạo nên lợi nhuận. Nó là nhân tố “nuôi sống” thương hiệu trà chanh. Vì vậy việc xây dựng menu rất quan trọng. Để có thể tạo nên một menu ấn tượng, bạn có thể tham khảo các phương pháp sau:

  • Mua công thức menu từ các thương hiệu nổi tiếng. Biến thể và định giá phù hợp với đặc điểm quá của mình. Nên cân nhắc giá menu phải phù hợp với đặc trưng quán. Bạn không thể setup menu giá sang chảnh ở một quán trà chanh nông thôn hay vỉa hè được.
  • Đăng ký học pha chế tại một trung tâm đào tạo. Sau đó tự lên công thức menu theo kinh nghiệm được học của mình.
  • Thuê chuyên gia Barista Skills setup menu cho quán. Ưu điểm khi thuê dịch vụ là bạn sẽ được hỗ trợ công thức và cả việc nâng cấp menu trong suốt quá trình kinh doanh cho phù hợp với xu thế thị trường.

Tiêu chí của menu:

  • An toàn, vệ sinh
  • Hấp dẫn
  • Độc lạ
  • Giá phù hợp

3.5. Tìm địa điểm

Bước tiếp theo trong dự án kinh doanh trà chanh chính là tìm địa điểm mở quán. Một địa điểm lý tưởng sẽ giúp bạn thành công 50%. Các tiêu chí để tìm địa điểm mở quán là:

  • Diện tích phù hợp với quy mô mà bạn mong muốn
  • Có chỗ để xe
  • Giá cả phù hợp với tài chính
  • Mật độ xe lưu thông nhiều.
  • Vị trí dễ nhận biết
  • Gần các khách hàng tiềm năng
  • Đảm bảo các yếu tố phong thủy

3.6. Thiết kế không gian quán

Về vấn đề thiết kế, sẽ có 2 trường hợp xảy ra:

  • Nếu mở quán trà chanh theo hình thức nhượng quyền thương hiệu, thì bạn buộc phải theo đúng thiết kế của đơn vị nhượng quyền
  • Nếu tự mở quán trà chanh, bạn có thể setup theo ý thích cá nhân. Khoản thiết kế sẽ tốn khá nhiều chi phí. Vì vậy để tránh lãng phí, bạn nên thuê đơn vị setup để họ giúp bạn lên ý tưởng phong cách.

3.7. Mua sắm đồ dùng, dụng cụ máy móc pha chế, phần mềm bán hàng và quản lý

Về phần này, rất nhiều tư vấn sẽ khuyên bạn nên ưu tiên chọn sản phẩm thanh lý để có giá rẻ. Tuy nhiên nếu tài chính cho phép, bạn có thể chọn các sản phẩm mới để đảm bảo giá trị thẩm mỹ cũng như hiệu quả sử dụng. Liệt kê tất cả danh sách cần có cho một quán trà chanh:

  • Bàn ghế
  • Ly tách, muỗng
  • Quầy bar
  • Máy ủ trà
  • Bình nước nóng
  • Máy ép
  • Phần mềm bán hàng, in hóa đơn
  • Vật dụng trang trí
  • Vật dụng khác như tivi, tủ lạnh, máy lạnh, quạt…
tiết kiệm chi phí
Các sản phẩm thanh lý sẽ giúp bạn tiết kiệm kha khá chi phí đầu tư

Sau đó tùy vào diện tích, số lượng khách hàng tối đa để có thể định lượng được số lượng cần mua. Tránh mua quá nhiều sẽ không sử dụng hết mà lại tốn thêm chi phí.

3.8. Tuyển dụng nhân viên

Trước thời điểm quán khai trương 2 tuần, bạn cần tuyển dụng nhân viên để chọn lọc được người phù hợp. Đồng thời cũng chủ động hơn cho việc đào tạo, huấn luyện nhân viên.

Tùy vào từng mô hình mà tuyển fulltime hay partime. Tuy nhiên việc tuyển dụng theo ca sẽ giúp bạn chủ động và tiết kiệm nhất.

3.9. Hoàn thiện thủ tục pháp lý

Bước này khá nhiều bạn trẻ bỏ qua. Hệ quả là trong quá trình kinh doanh sẽ gặp khá nhiều rắc rối. Việc hoàn thiện thủ tục pháp lý sẽ giúp bạn vận hành suôn sẻ và cũng an tâm hơn trước sự bảo hộ của pháp luật.

Hãy hoàn tất việc khai báo, đăng ký kinh doanh, kiểm tra an toàn thực phẩm, nộp thuế… trước khi quán khai trương nhé.

3.10. Đảm bảo quán vận hành tốt trước khai trương

Rất nhiều bạn cứ setup xong là khai trương bán luôn. Theo kinh nghiệm từ những chuyên gia thì không nên. Bạn nên chạy thử khoảng 3-4 ngày để người quen, bạn bè trải nghiệm và đánh giá. Đây cũng là bước marketing và đo lường hiệu quả. Đặc biệt với những bạn tự xây dựng thương hiệu thì bước này rất quan trọng nhé.

Sau khoảng thời gian chạy thử, bạn sẽ phần nào đánh giá được chất lượng không gian quán, chất lượng đồ uống, giá cả. Từ đó có những điều chỉnh kịp thời khi chính thức mở bán.

3.11. Truyền thông, làm khuyến mãi, dùng thử

Nè, thời đại 4.0 là một cơ hội tuyệt vời để kinh doanh. Tạo fanpage cho quán trà chanh, đăng quảng cáo trên mạng xã hội hay các diễn đàn ẩm thực. Thâm chí cả tạo website để quảng bá và bán online. Ngoài ra, bạn cũng nên in băng rôn khuyến mãi lớn treo trước quán để thu hút sự chú ý của người đi đường. Khi càng nhiều khách hàng biết đến, thì bạn càng có khả năng kéo khách về phía mình.

Truyền thông đồ uống
Truyền thông, marketing và khuyến mãi là những nhân tố giúp bạn kinh doanh tốt nhất

4. Kinh doanh trà chanh qua góc nhìn của chuyên gia Barista

Có hàng tỉ thứ cần phải thực hiện khi muốn kinh doanh một quán trà chanh. Vạn sự khởi đầu nan. Thị trường trà chanh vẫn rất tiềm năng để khai thác, nhưng những thương hiệu sớm nở tối tàn vẫn là những cảnh báo cho các nhà đầu tư. Vì vậy, việc trà chanh sẽ là một XU HƯỚNG DÀI HẠN hay chỉ đơn giản là TRÀO LƯU SỚM NỞ TỐI TÀN, tất cả phụ thuộc vào ứng phó nhạy bén của bạn.

Lắng nghe những chia sẻ từ chuyên gia Barista Skills dưới đây, bạn sẽ tìm được câu trả lời chuẩn xác nhất cho ý tưởng và tham vọng của mình:

5. Kết luận

Trà chanh là một thứ đồ uống theo trend. Hiện nay, nó phổ biến gần như khắp các tỉnh thành cả nước với hàng nghìn quán trà chanh từ quy mô đến vỉa hè. Việc xây dựng một thương hiệu trà chanh không khó. Cái khó là làm thế nào để nó có thể tồn tại được trên thị trường. Vì vậy, nếu đang ấp ủ kinh doanh trà chanh với ước mơ lợi nhuận siêu khủng, bạn hãy liên hệ đến Barista Skills để được các chuyên gia của chúng tôi tư vấn ngay hôm nay.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Máy Pha Cafe

Cũ và Giá Rẻ

Contact Me on Zalo