Trong rất việc cần phải làm khi mở quán cafe, thì setup menu là một trong những việc quan trọng nhất. Setup menu quán cafe không cần quá cầu kỳ, sự đơn giản nhưng phù hợp và tinh tế sẽ là các nhân tố hút khách. Hôm nay, Barista sẽ cùng bạn tìm ra “chìa khoá” để tự setup menu quán cafe đảm bảo hút khách và có lãi.
>>Xem thêm: Hướng dẫn mới nhất mở quán cafe với 50 triệu
Mục lục
Trước khi lên ý tưởng cho menu, bạn cần phải biết được những nguyên tắc bất di bất dịch trong quá trình setup. Nếu không đảm bảo các tiêu chí này, thì menu dù có hấp dẫn đến đâu thì cũng không thể mang đến lợi nhuận cho quán cafe.
Vậy, các nguyên tắc đó là gì?
1.1. Menu quán cafe phải phù hợp với khách hàng mục tiêu!
Sự phù hợp là yếu tố tiên quyết để quyết định đến việc xây dựng menu. Trước khi tiến hành setup quán cafe, bạn đã tìm hiểu qua về thị trường, đối tượng khách hàng hướng đến cũng như gu thưởng thức của khách hàng. Không chỉ thiết kế quán cafe phù hợp với khách hàng, bạn còn cần đảm bảo menu phù hợp thị hiếu khách hàng:
- Phù hợp về “gu” thưởng thức đồ uống: Nếu quán của bạn phục vụ chủ yếu cho giới trẻ, thì đồ uống nên mới lạ, bắt trend. Nếu tập trung vào nhóm khách hàng khác, nên tập trung vào những món đồ uống cơ bản, được ưa chuộng trong thời gian dài.
- Phù hợp về giá cả: Ngoài việc giá đồ uống phải đảm bảo có lãi thì mặt bằng chung của giá trong thực đơn phải phù hợp với phong cách của quán, đồng thời đảm bảo giá cạnh tranh theo mặt bằng chung. Ví dụ: Nếu quán cafe của bạn theo phong cách bình dân, bạn nên tham khảo giá của những quán bình dân trong khu vực để đưa ra mức giá phù hợp, không nên cao quá 20% so với các quán đó.
- Phù hợp về cách đặt tên: Tùy vào nhóm khách hàng mục tiêu mà bạn hướng đến, cách đặt tên cũng sẽ khác nhau. Tên các món ăn ưu tiên sự đơn giản và có sức gợi tả về món ăn. Nội dung thực đơn phải rõ ràng, trung thực, tránh những từ ngữ bóng bẩy khiến khách hàng bối rối, thậm chí là bực bội về cách đặt tên.
Tóm lại, menu là để phục vụ khách hàng, là hướng đến khách hàng. Hãy đặt vị trí của mình vào khách hàng để hiểu được khách hàng mong chờ gì vào một menu quán cafe. Từ đó, bạn sẽ xây dựng được một menu hoàn chỉnh và hiệu quả nhất.
1.2. Menu cần đơn giản!
Ngoài nhóm khách hàng mục tiêu, thì quán cafe của bạn gần như sẽ có khá nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Bạn không thể chiều lòng tất cả các vị khách ghé qua quán, nhưng có thể khiến khách hàng mục tiêu cảm thấy thỏa mãn và quay lại nhiều lần.
Do đó khi setup menu quán cafe cần hướng đến sự đơn giản, tập trung phục tiện lợi và gọn nhẹ nhất. Điều này sẽ làm giảm áp lực cho pha chế và tạo nên được phong cách nhất quán cho menu, phù hợp nhất với khách hàng mục tiêu. Một menu quá nhiều món, rườm rà sẽ khiến khách hàng cảm thấy khó chọn lựa hơn.
1.3. Menu độc đáo, khác biệt
Sự khác biệt khiến khách hàng dễ nhớ đến quán cafe của bạn, cũng là 1 trong những yếu tố quan trọng làm nên thương hiệu quán cafe. Chính vì vậy khi triển khai ý tưởng khi setup menu quán cafe, cần có sự độc đáo khác biệt nhất định. Trong menu nhất thiết phải có “món ruột” của quán. Tên gọi cũng cần độc nhất cho các món ruột này để tạo sự chú ý cho khách hàng.
Với những mô hình quán cafe nhỏ, thì sự khác biệt và độc đáo ở menu chính là điểm giữ chân khách hàng. Với những quán lớn, trang trí đẹp, khách đến ngoài thưởng thức đồ uống còn mong muốn tìm nơi thư giãn hoặc chụp hình. Tuy nhiên đồ uống ngon cũng rất cần thiết để tạo ấn tượng mạnh mẽ nhất với khách.
1.4. Menu phải có lãi
Như đã nói, các món ruột của quán cần phải được đặt lên đầu tiên, trang trí bắt mắt giúp khách hàng dễ dàng nhận ra được ngay. Đây cũng chính là những món tủ mang lại lợi nhuận ổn định nhất cho quán. Nếu xây dựng một menu quá cầu kỳ phức tạp, sử dụng các nguyên liệu đắt tiền mà giá bán bình dân, thì bạn không thể nào có lãi được.
Kinh doanh thì mọi vấn đề cuối cùng đều đổ về lợi nhuận. Việc xây dựng menu cũng hướng về lợi nhuận. Một menu phù hợp, đảm bảo tính cân bằng của nguồn vốn nguyên liệu để đảm bảo có lời mới là chiến lược để bạn kinh doanh thành công.
>>Xem thêm: Tư vấn từ A-Z cách mở quán cà phê
Nắm được những nguyên tắc vàng khi xây dựng menu rồi, bước tiếp theo chính là lên ý tưởng setup menu quán cafe với 4 bước đơn giản sau đây:
Dù chỉ là menu đơn giản 2 mặt giấy bìa dày hay một cuốn menu với nhiều trang, thì phong cách cũng là vấn đề quan trọng để tạo sự thiện cảm với khách hàng. Phong cách thiết kế menu nên có sự phù hợp với phong cách của quán. Menu hòa hợp với tinh thần và tổng thể không gian quán sẽ tạo nên một điểm nhấn lớn, tạo nên lợi thế cạnh tranh tốt nhất cho quán cafe của bạn.
Ví dụ: Nếu quán theo phong cách vintage thì menu cũng nên sử dụng phông chữ, màu sắc theo phong cách này.
2.2. Lựa chọn món phù hợp
Bước tiếp theo chính là lựa chọn thực đơn phù hợp cho menu. Với một quán cafe bất kỳ, thì các món sau đây là không thể thiếu:
- Cafe thông thường: Đặc trưng nhất là cafe đen, cafe sữa được pha chế từ những hạt cafe nguyên chất thơm ngon. Dù là cafe truyền thống nhưng sẽ được pha chế theo phong cách riêng của quán để tạo nên hương vị đặc trưng nhất.
- Cafe pha máy: Cũng là những thức uống rất quen thuộc với người Việt. Cafe pha máy điển hình như Cappuccino, Espresso, Latte, Mocha… đã có mặt ở hầu hết các quán cafe và được khá nhiều khách hàng chọn lựa.
- Các thức uống từ trái cây như ước ép, sinh tố, trà trái cây, matcha đá xay... Sẽ có không ít khách hàng không uống được cafe, đặc biệt là khách hàng nữ. Khi đó thì các món uống này sẽ là lựa chọn lý tưởng. Vừa giải nhiệt tốt, vừa xinh dáng đẹp da. Một phần không nhỏ cánh nam giới cũng rất thích các món uống này, vì vậy khi xây dựng menu tuyệt đối không nên bỏ qua nhé.
- Các thức uống khác theo xu hướng: Các món từ yaourt, trà sen, trà nhài, trà sữa, olong, trà gừng, nước uống đóng chai… sẽ làm phong phú thêm cho menu quán cafe của bạn. Không cần quá dàn trải thật nhiều món, nhưng sự đa dạng vừa đủ sẽ khiến khách hàng cảm thấy dễ chọn lựa hơn.
2.3. Định giá đồ uống
Mỗi nhà kinh doanh sẽ có phương pháp định giá đồ uống khác nhau. Thông thường mọi người sẽ có xu hướng định giá dựa vào nguyên liệu, chi phí mặt bằng nhân sự cộng vào, Có được số vốn để tạo thành một thức uống rồi, thì nhân hệ số lên để tạo giá cho món uống. Hoặc có cách đơn giản hơn là nhìn các đối thủ cạnh tranh và ra giá cho sản phẩm của mình.
Dĩ nhiên, bạn cũng sẽ có cách định giá riêng của mình. Tuy nhiên khi định giá cần dựa vào các vấn đề sau đây:
- Xem xét chi phí cấu thành sản phẩm: Gồm chi phí trực tiếp từ nguyên vật liệu và chi phí gián tiếp như thương hiệu, nhân công, mặt bằng…
- Xem xét loại hình quán cafe mà bạn đang kinh doanh để đưa ra mức giá phù hợp mặt bằng chung
- Định giá theo thị trường, đối thủ và khách hàng. Nếu tất cả khách hàng đều không có bất cứ phàn nàn gì, bạn đang để mức giá quá thấp. Thị trường có thể chấp nhận chi trả cao hơn. Ngược lại, nếu tất cả khách hàng đều ý kiến về giá, thì bạn đang định mức giá quá cao, nguy cơ mất khách rất lớn. Trong trường hợp có một số khách hàng phàn nàn, bạn đang áp mức giá phù hợp trong khả năng chấp nhận chi trả của khách hàng.
Định giá đúng sẽ tạo nên lợi nhuận tối ưu nhất. Định giá sai, bạn đang bán rẻ giá trị thương hiệu của mình. Hoặc đang tự mình đuổi hết khách hàng của mình. Vì vậy trong vấn đề setup menu quán cafe, thì đây là một bước đặc biệt quan trọng cần lưu ý.
Bước cuối cùng để xây dựng menu chính là khâu thiết kế. Có được danh sách thực đơn, có được ý tưởng phong cách, có được giá. Việc còn lại của bạn là sắp xếp chúng theo một trình tự khoa học, hợp lý. Sử dụng font chữ và hình ảnh phù hợp để trông menu thật bắt mắt và thu hút nhé.
Một lưu ý nhỏ là bạn có thể tham khảo nhiều ý tưởng menu để đưa ra ý tưởng cho quán cafe của mình. Có rất nhiều mẫu menu quán cafe đẹp và dưới đây là những ý tưởng khá độc đáo:
3.1. Menu cafe theo phong cách truyền thống
Menu truyền thống hướng đến phong cách tối giản. Tông màu tối, trầm. Chất liệu sử dụng menu thường bằng gỗ hoặc giấy bìa cứng, giấy kraft. Đây là mẫu menu cổ điển nhưng vẫn có được sức hút ấn tượng với khách hàng và được rất nhiều quán cafe sử dụng.
3.2. Menu cafe theo phong cách hiện đại
Đây là cách setup menu quán cafe rất thịnh hành hiện nay. Những mẫu menu trẻ trung, sáng tạo và sinh động nhất mà bạn có thể tưởng tượng. Đây là mẫu menu đang rất thịnh hành. Mỗi trang đều tạo bất ngờ cho người xem. Tuy nhiên, mẫu này chỉ thích hợp với một lượng đồ uống vừa phải. Nếu quá nhiều thì sẽ khiến cuốn menu dày, khó cầm.
3.3. Menu cafe theo phong cách handwritten
Đây là mẫu menu được khá nhiều thương hiệu nổi tiếng sử dụng. Nó được tạo thành từ một phông nền đen hoàn toàn, sau đó viết lên chữ và hình ảnh màu trắng, vàng theo phong cách viết tay sinh động và ấn tượng. Để xây dựng được menu này, đòi hỏi bạn phải có gu thẩm mỹ và tay nghề thật tốt. Bạn có thể tham khảo mẫu menu này tại các quán cafe như Highland Coffee, Starbuck hay The Coffee House…
3.4. Menu cafe theo phong cách retro
Cư Xá Cafe, Hanoi House Cafe, Vintage 1976… là những quán cafe triển khai menu theo phong cách retro rất được khách hàng ưa chuộng. Setup menu quán cafe mang phong cách phương Tây cổ điển với thiết kế khá nhẹ nhàng, tông màu mang chút hoài niệm xưa cổ. Nét cổ điển và tinh tế chính là những điểm nhấn tạo nên nét khác biệt cho menu, giúp khách hàng không muốn rời mắt.
4. Bí quyết để thực đơn độc đáo, thu hút
Setup menu quán cafe độc đáo là bí quyết đơn giản mà hiệu quả để thu hút khách hàng. Làm được điều này không phải là đơn giản. Đặc biệt với những bạn trẻ chưa có nhiều kinh nghiệm trong ngành đồ uống. Vì vậy, nếu muốn tạo dựng được một thương hiệu giá trị, bạn hãy đầu tư cho bản thân và cho quán cafe của mình bằng cách đi học pha chế và thuê dịch vụ setup menu.
4.1. Đi học pha chế
Học pha chế là cách đơn giản nhất để nắm bắt được “linh hồn” đồ uống. Nhiều người nghĩ rằng có thể thuê một Barista chuyên nghiệp để thực hiện các công việc pha chế một cách bài bản nhất. Tuy nhiên, nếu chủ quán không đủ trình độ chuyên môn thì sẽ không có khả năng thẩm định nghiệp vụ của Barista. Học pha chế sẽ giúp chủ quán hình thành tư duy pha chế, hiểu bản chất của nguyên liệu, đánh giá chất lượng đồ uống của quán…
Chính vì vậy, với một khóa học pha chế chỉ từ 4-5 triệu, bạn hoàn toàn làm chủ được công việc kinh doanh của mình. Học pha chế chính là bước đi vững chắc, an toàn cho quá trình khởi nghiệp cùng quán cafe với tất cả đam mê của bạn.
Giải pháp thứ 2 để xây dựng menu lý tưởng nhất chính là thuê dịch vụ setup menu quán cafe. Là những người hoạt động chuyên sâu trong ngành, đơn vị setup sẽ nắm bắt nhanh nhất các xu hướng, đưa ra những gợi ý tốt nhất cho menu quán cafe của bạn. Học sẽ cùng bạn lên ý tưởng, xây dựng một menu hoàn chỉnh nhất, hướng đến khách hàng mục tiêu và nhận được sự ủng hộ đông đảo nhất từ khách hàng.
Barista Skills là đơn vị tiên phong đi đầu trong việc cung cấp hàng loạt những dịch vụ liên quan đến quán cafe: Khóa học pha chế, dịch vụ setup quán tổng thể và dịch vụ setup menu cập nhật theo xu hướng mới nhất. Nếu bạn đang lúng túng khi xây dựng menu, thì đây chính là lựa chọn tuyệt nhất dành cho bạn.
5.1. Quyền lợi của khách hàng khi dùng gói setup
Khi sử dụng dịch vụ setup menu quán cafe của Barista Skills, bạn sẽ:
- Được tư vấn miễn phí về quy trình setup menu phù hợp đặc trưng quán và đối tượng khách hàng tiềm năng
- Được setup menu trọn gói với những thức uống ấn tượng, đặc trưng, hợp xu thế và đặc điểm vùng kinh doanh
- Được chuyển giao toàn bộ công thức pha chế tương ứng với các món trong menu
- Được cung cấp danh sách nguyên liệu, thông tin các nhà cung cấp nguyên liệu giá rẻ, chất lượng, uy tín.
- Được hỗ trợ trong quá trình nâng cấp menu trong các thời điểm mà chủ quán muốn thay đổi để phù hợp việc kinh doanh hơn.
Tài liệu bàn giao bao gồm:
- Menu sau khi setup
- Bộ công thức pha chế
- Danh sách Nguyên vật liệu và Nhà cung cấp UY TÍN
Hiện nay, mức giá setup menu tại Barista Skills là 15.000.000đ. Mức giá này đã bao trọn gói từ menu cho đến các công thức đặc thù. Đây là mức giá khá lý tưởng phù hợp với hầu hết các startup quán cafe dành cho những bạn trẻ khởi nghiệp. Với kinh nghiệm setup hàng nghìn quán cafe trong và ngoài khu vực Hà Nội, Barista Skills tự tin mang đến cho bạn một khởi đầu kinh doanh thuận lợi nhất.
Liên hệ chúng tôi để được tư vấn và báo giá chi tiết khi bạn có nhu cầu setup menu quán cafe, hoặc đang cần một khóa học pha chế cơ bản với thời gian đào tạo chỉ 6 buổi!