Với 8 kinh nghiệm mở quán cafe đồ uống dưới đây, thành công của chủ quán không chỉ là lợi nhuận cao, doanh thu tăng trưởng vượt kỳ vọng mà còn là khả năng hình thành chuỗi thương hiệu cá nhân. Những trải nghiệm từ góc độ nhà tư vấn chiến lược cho hàng trăm thương hiệu cafe lớn nhỏ trên cả nước, Barista Skills sẽ giúp bạn hình thành tự lên kế hoạch và cách quản trị bài bản, bám sát kế hoạch.
Mục lục
1. Làm sao để tìm ra ý tưởng quán độc đáo và mới lạ thu hút khách hàng?
Kinh nghiệm mở quán cafe đồ uống đầu tiên là bạn cần tìm ra ý tưởng quán độc đáo, mới lạ. Phong cách quán riêng biệt sẽ mang lại lợi thế khi thu hút được sự chú ý từ phía khách hàng, tạo ra tệp khách hàng chất lượng và ổn định, tỷ lệ cạnh tranh thành công cao trên thị trường.
Bạn có thể tạo ra sự độc đáo, mới lạ bằng việc:
- Sáng tạo trong thiết kế không gian quán: Một quán cafe không đụng hàng, bố trí hợp lý, chỗ ngồi dễ chịu, hợp xu hướng… sẽ đánh đúng vào tâm lý hiếu kỳ của khách hàng: VD: Cafe băng truyền, cafe xe bus, thậm chí là ý tưởng có tính dị biệt như: cafe bồn cầu…
- Xây dựng menu độc với món đồ uống chủ đạo, hấp dẫn – món đồ uống sẽ khiến khách hàng nhớ đến quán của bạn. VD: Cafe trứng của Giảng cafe là một ví dụ điển hình,
- Chăm sóc khách hàng với những hình thức đặc biệt như thái độ của nhân viên, chương trình ưu đãi… không lẫn vào đâu được. Khách hàng khó tính nhất cũng sẽ phải “siêu lòng” nếu quán của bạn tạo nên được thiện cảm cho họ. VD: Giảm giá với khách hàng sử dụng dịch vụ vào tháng sinh nhật, Uống càng nhiều giảm càng sâu, vòng quay phần thưởng…

>> Xem thêm: tư vấn mở quán cafe hiệu quả nhất hiện nay
2. Bản kế hoạch chi tiết, phù hợp với mô hình quán cafe của riêng mình
Kinh nghiệm mở quán cafe đồ uống xương máu từ chủ các thương hiệu đồ uống thành công đó luôn là “Kế hoạch”. Lập ra kế hoạch càng chi tiết càng tốt chính là cách để bạn có thể phòng ngừa được rủi ro, cũng như định hướng và làm chủ được “cuộc chơi”.
Những lưu ý trong bản kế hoạch của bạn cần phải có đó là:
- Kế hoạch sử dụng tài chính từ 6 tháng – 1 năm;
- Lộ trình phát triển thương hiệu và các bước thực hiện theo thời gian;
- Quy trình làm việc cho từng bộ phận/vị trí nhân viên;
- Liệt kê danh sách nhà cung cấp chính và dự phòng;
- Các trường hợp rủi ro có thể xảy ra và cách xử lý;
- Hình thức và chiến lược quảng cáo;
Khi có 1 bản kế hoạch chi tiết, bạn sẽ có sự chuẩn bị chắc chắn cho mọi tình huống xảy ra trong quá trình kinh doanh, cũng như lộ trình dễ dàng để phát triển quán. Không có một bản kế hoạch hoàn hảo nào có thể áp dụng cho mọi loại hình quán. Bạn cần căn cứ vào vốn đầu tư, khách hàng mục tiêu và tham vọng của mình để có chiến lược phù hợp nhất.
3. Cách lựa chọn địa điểm phù hợp
Địa điểm phù hợp không có nghĩa là địa điểm đẹp: Mặt đường, rộng và đắt tiền. Mặt bằng được xem là phù hợp khi nó phù hợp với phong cách, mô hình quán, số vốn của bạn.

Nếu bạn lựa chọn loại hình Cafe take away, địa điểm mở quán nên chọn vị trí mặt đường, có chỗ đỗ xe, không cần quá rộng; Còn cafe trà chanh phố thì nên chọn nơi có vỉa hè hay không gian rộng, thoáng, gần trường học,… không quá bụi bặm; Hay cafe nhạc sống lại cần địa điểm trung tâm, không quá ồn ào, thuận lợi giao thông, không gian thuận lợi cho bố trí sân khấu và nghe nhạc; …
Theo kinh nghiệm mở quán cafe đồ uống của chuyên gia Barista skills thì khi chọn mặt bằng, anh chị nên chú ý điều khoản và thời gian cho thuê quán, nên ưu tiên lựa chọn những mặt bằng cho thuê lâu dài với điều khoản hợp đồng rõ ràng, chặt chẽ nhằm tránh phát sinh vấn đề phức tạp, ảnh hưởng đến việc kinh doanh về sau.
>>Xem thêm: Mua bán máy pha cafe expobar cũ giá rẻ nhất tại HCM
4. Nguồn vốn đầu tư bao nhiêu là đủ?
Hoàn toàn không có con số chính xác cho câu hỏi này. Tùy vào khả năng tài chính hiện có sẽ có mô hình phù hợp. 2 yếu tố quan trọng nhất bạn cần lưu ý khi xác định nguồn vốn và cách khai thác tối đa nguồn vốn là:
1 – Xác định tổng chi phí để đầu tư mô hình phù hợp
Hiện tại, khách hàng đến với Barista Skills sử dụng dịch vụ tư vấn mở quán cafe đồ uống thường có 3 phân khúc đầu tư như sau:
- Khoảng 200 triệu
- Khoảng 500 triệu
- Tầm 1-3 tỷ
Ngoài ra, còn có những mô hình cafe linh hoạt hơn giá đầu tư khoảng 50 – 100 triệu: cafe cóc, cafe xe đẩy, cafe take away…
2 – Phân bố khoa học với tỷ lệ hợp lý
Xác định tỷ lệ đầu tư an toàn: Tỷ lệ đầu tư chi phí với quán cà phê bình dân: 5-2-3 được xem là mô hình lý tưởng nhất:
Ví dụ: tổng chi phí mở quán cà phê bình dân khoảng 100tr, thích hợp nhất với mô hình cà phê vỉa hè, kết hợp mặt tiền rộng, dụng cụ thiết bị không quá đa dạng.
Bạn có thể chia bốn theo các hạng mục như sau:
- Mặt bằng, Decor: 50 triệu
- Nhân sự, máy móc, dụng cụ pha chế: 20 triệu
- Duy trì hoạt động, marketing, vốn lưu động, trang trải nhà cung cấp: 30 triệu

5. Mua sắm vật dụng Đúng và Đủ
Bạn cần cân nhắc và tìm hiểu thật kỹ các thiết bị thực sự cần thiết. Từ chất lượng đến giá thành, chế độ bảo hành, nhà cung cấp, công dụng … để đảm bảo mua được những thiết bị đáp ứng được nhu cầu sử dụng và độ bền cao.
Vật dụng cần thiết không thể thiếu đó là:
- Các dụng cụ pha chế chuyên nghiệp;
- Máy xay chuyên dụng;
- Máy pha cà phê;
- Máy ép hoa quả;
- Tủ lạnh, tủ đông;
Tuy nhiên, vấn đề đặt ra tiếp theo khi lựa chọn vật dụng cho quán cafe này là: Với mỗi loại máy có nhiều loại giá và chức năng khác nhau. Làm sao để lựa chọn loại máy phù hợp với nhu cầu sử dụng (đúng chức năng cần có và công suất phù hợp) tránh lãng phí thời gian vì máy không đủ công suất hoặc mua máy đắt tiền nhưng không sử dụng được công suất xong vẫn tối ưu được chi phí đầu tư.

6. Chất lượng đồ uống: Từ bắt Trend… đến tạo Trend bứt phá doanh thu quán
Một quán cafe có gu bắt trend tốt, mặt bằng lý tưởng, có chiến lược kinh doanh hoàn hảo, được đầu tư mạnh với các vật dụng đầy đủ hiện đại… nhưng đồ uống tệ hoặc không có gì nổi bật, không có đồ uống theo trend hoặc thậm chí đồ uống không đều rất khó để giữ chân khách hàng cũ và thu hút khách hàng mới.

Chất lượng đồ uống đồng đều – Yếu tố cốt lõi cho giá trị kinh doanh quán cafe. Không cần nói thêm vai trò của đồ uống với một quán kinh doanh đồ uống như bài toán đặt ra với hầu hết các nhà quản lý thương hiệu là làm sao tạo ra menu mới với đồ uống hấp dẫn để giữ chân khách hàng (trong khi mỗi ngày có rất nhiều quán mới mở với menu hấp dẫn)? Làm sao để tạo món đồ uống hot trend? Đâu là cách kiểm soát chất lượng đồ uống khi thay nhân viên pha chế, thậm chí là định lượng nguyên liệu chính xác để đảm bảo giá cost phù hợp?
Đón đầu tạo trend – Bứt phá doanh thu: Cơn sốt trà sữa, trà chanh …hẳn đã khiến giới kinh doanh đồ uống hình dung phần nào về đồ uống theo trend. Nó không chỉ là doanh thu đơn thuần mà còn là cơ hội hình thành chuỗi cửa hàng, hệ thống thương hiệu rộng khắp cả nước.
Để tạo được món đồ uống đặc biệt này, chủ quán – người quản lý cần có nền tảng kiến thức và tư duy pha chế bài bản mới có thể sáng tạo, đón trend hiệu quả.

7. Quảng cáo và Marketing – sợi chỉ đỏ hút khách và tăng doanh thu
Các loại hình kinh doanh quán cafe truyền thống, đơn thuần dù đảm bảo về chất lượng đồ uống, vị trí quán đẹp… nhưng không quảng bá, giới thiệu thì hay mở rộng phạm vi khách hàng thì khó lòng duy trì lượng khách ổn định, hay phát triển. Hơn nữa, với thế hệ khách hàng mới, nếu không có hình thức quảng bá phù hợp sẽ không có khả năng cạnh tranh với hàng trăm đối thủ khác.
Marketing với các hình thức quảng cáo miễn phí và mất phí là điều chắc chắn bạn phải chuẩn bị trong chiến lược kinh doanh của mình.
- Bạn có thể tận dụng tài nguyên mạng như các trang tìm kiếm hay mạng xã hội để quảng cáo miễn phí (thủ công, cần thời gian và đầu tư công sức) kết hợp với trả phí để tăng nhanh hiệu quả tương tác đến các đối tượng khách hàng
- Ngoài ra còn có các chiến dịch quảng cáo thực tế bằng biển hiệu, băng rôn, phát tờ rơi, …
- Chính sách khuyến mãi, giảm giá thu hút khách hàng: Voucher, mã giảm giá, quà tặng…

8. Sử dụng dịch vụ tư vấn setup quán cafe để tiết kiệm thời gian và chi phí
Khi nghĩ đến giải pháp tiết kiệm chi phí nhiều anh chị chủ quán thường cho rằng, những việc mình có thể tự làm thì sẽ không thuê dịch vụ. Tuy nhiên, thực tế lại cho thấy rằng, với vai trò quản lý, bạn nên tập trung vào những đầu việc mang tính chuyên môn để mang lại hiệu quả lâu dài.
VD: trả lời những câu hỏi: Làm sao để thu hút khách hàng? Mục tiêu trước mắt và lâu dài của quán sẽ như thế nào? Làm sao để đạt được mục tiêu đó?…Những đầu việc khác, bạn nên sử dụng dịch vụ phù hợp để có thời gian tập trung cho những đầu việc không thể thuê người khác làm.
Thực tế cho thấy, dịch vụ chuyên tư vấn – thiết kế và thi công quán, có nhiều kinh nghiệm mở quán cafe đồ uống, thương hiệu sẽ có khả năng thi công đúng thời gian, giảm phát sinh chi phí và mang lại hiệu quả cao hơn so với mô hình tự phát, tự làm (tiềm ẩn nhiều rủi ro về tiến độ, chi phí phát sinh).
Với sự đồng hành của chuyên gia trong ngành, anh chị chủ quán còn dễ dàng có được tư vấn chiến lược quan trọng để lên menu phù hợp, thay đổi hoặc lựa chọn phong cách thiết kế quán đúng với phong cách của khách hàng mục tiêu, tư vấn mua sắm dụng cụ phù hợp với ngân sách và công suất phục vụ của quán…

Hiện tại, Barista Skills cung cấp 3 gói tư vấn setup quán cafe tương đối linh hoạt đáp ứng nhu cầu đa dạng từ anh chị chủ quán:
- Nâng cấp, reset menu cập nhật xu thế: Giúp học viên nâng cấp, cập nhật menu, bổ sung món mới, thu hút khách hàng mới
- Setup mở quán cafe hoàn chỉnh: Với 13 bước lên kế hoạch bài bản không chỉ giúp quán hoạt động bài bản ngay từ đầu mà còn là nền tảng thành công về sau.
- Thiết kế cửa hàng: Xây dựng concept cửa hàng từ ý tưởng của chủ đầu tư kết hợp với thực tế mặt bằng để tối ưu không gian, ngân sách hình thành phong cách riêng.
Ngoài ra, Barista Skills còn cung cấp khóa học Đào tạo chuyên môn pha chế: Đào tạo nâng cấp chuyên môn pha chế tạo đồ uống chuẩn hương vị, sáng tạo món mới bất cứ lúc nào do sở hữu được tư duy pha chế sáng tạo.
Nếu bạn không có nhiều kinh nghiệm mở quán cafe đồ uống hoặc đang phân vân chưa biết bắt đầu từ đâu, hãy liên hệ với chúng tôi để có những bước khởi nghiệp cafe chắc chắn nhất!